RMS là gì?

RMS (Root-mean-square) còn được biết đến với các tên gọi khác nữa là giá trị MEAN, giá trị hiệu dụng trung bình. RMS là giá trị căn bậc 2 của trung bình bình phương dòng điện, điện áp xoay chiều. Hoặc hiểu đơn giản hơn, với dòng điện có hình sin thuần thì RMS sẽ gấp 0.707 lần giá trị cực đại. Giá trị cực đại = √2 = 1.414 x giá trị hiệu dụng.

RMS là viết tắt của Root-mean-square

Các đơn vị được sử dụng đo giá trị RMS là (điện áp hiệu dụng) V RMS hoặc (dòng điện hiệu dụng) I RMS.

Giá trị RMS cho kết quả tương đối chính xác khi dòng điện là sóng hình sin thuần. Tuy nhiên, nếu sử dụng để đo các tín hiệu khác như sóng nhiễu, sóng biến dạng, sóng hài, gai điện áp,… thì kết quả nhận được khi đo lường bằng giá trị hiệu dụng trung bình sẽ gặp sai số lớn.

TRUE-RMS là gì?

True RMS (True Root mean square) – Giá trị hiệu dụng thực. True RMS được dùng để chỉ giá trị trung bình của bình phương các giá trị đo thực hiện trong một khoảng thời gian nhất định.

TRUE RMS đem đến kết quả đo có độ chính xác cao hơn so với RMS

Nói theo cách dễ hiểu, thay vì giá trị hiệu dụng (RMS) sẽ cung cấp cho bạn giá trị trung bình (bỏ qua các giá trị biến động bất thường). Đồng hồ đo True RMS sẽ ghi lại luôn cả những giá trị bất thường đó và cho bạn kết quả cụ thể nhất.

Chính vì vậy, những dụng cụ đo điện được trang bị chức năng True RMS thường cho kết quả đo có độ chính xác cao hơn. Đặc biệt, ngoài khả năng đo tín hiệu sin chuẩn, True RMS còn có thể đo được cả các sóng vuông, sóng biến dạng như nhiễu điện áp, xung điện áp, sóng hài, dòng điện,… với độ chính xác cao.

RMS và True RMS có gì khác nhau?

Điểm khác biệt đầu tiên chính là tên gọi của hai chức năng này:

– RMS chỉ giá trị hiệu dụng trung bình

– True RMS chỉ giá trị hiệu dụng thực

Điểm khác biệt thứ hai đó chính là mặc dù cả 2 chức năng này đều có thể đo được tín hiệu sin chuẩn. Tuy nhiên, tính năng True RMS có điểm nổi trội hơn bởi nó còn cho phép đo được cả dòng điện trong các môi trường sóng bị méo, nhiễu điện, sóng hài,… Trong khi đó, nếu sử dụng thiết bị đo RMS thì sai số có thể lên tới 40% khi dạng sóng không còn là hình sin.

Sự khác nhau giữa về thông số đo của RMS và True RMS

Ampe kìm, đồng hồ vạn năng có tính năng True RMS

Nên chọn mua đồng hồ đo điện có chức năng True RMS

Hiện nay, giá trị RMS được xem là một trong những tính năng đo cơ bản có thể thấy ở hầu hết các dòng thiết bị đo điện trên thị trường. Vì giá trị RMS này cung cấp kết quả tương đối chính xác khi dòng điện ở dạng sóng hình sin thuần. Tuy nhiên, đối với trường hợp dạng sóng nhiễu hay sóng biến dạng, sóng hài thì giá trị RMS này lại cho kết quả không chính xác. Thậm chí có nhiều trường hợp còn dẫn đến sai số lớn.

Phương pháp RMS và True RMS

Do đó, những dòng thiết bị đo điện có chức năng True RMS cung cấp kết quả đo có độ chính xác vượt trội hơn với với những thiết bị không có True RMS, đặc biệt là ngay cả khi đo sóng vuông, sóng hài, răng cưa, trong biến tần, dòng và áp trong mạng điện có nhiều thiết bị thông tin,…thường được đánh giá cao và được người dùng chuyên nghiệp “ưu ái” hơn.

 

 

Đánh giá bài viết

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *