Cách lựa chọn Ampe kìm phù hợp?

Ampe kìm hay còn gọi đồng hồ ampe kìm là thiết bị đo lường điện sở hữu tính năng đo dòng điện lên đến 2000A. Người ta thường ứng dụng ampe kìm trong hệ thống điện thương mại, dân dụng và HVAC hoặc trong môi trường công nghiệp…

Thiết bị này có khả năng đo nhanh chóng và cho kết quả chính xác. Bên cạnh đo dòng điện, ampe kìm còn có thể đo thông mạch, đo điện trở, đo điện áp, đo tần số… Có hai loại đồng hồ ampe kìm đó là: ampe kìm màn hình chỉ thị kim và ampe kìm màn hình hiển thị số.

Nguyên lý hoạt động:

Để đo dòng điện, các kỹ sư điện hay thợ điện dùng cảm biến kẹp của ampe kìm kẹp vào đoạn dây mà dòng điện chạy qua. Còn nếu muốn đo thông mạch, điện áp… thì người dùng cần cắm thêm que đo.

Đối với dòng điện 1 chiều: từ trường trong dòng điện một chiều (DC) không sinh ra biến thiên khi hoạt động. Cho nên khi đo dòng điện DC, ampe kìm dựa trên hiệu ứng và cảm biến Hall và cho ra thông số dòng điện một chiều trong mạch.

Đối với dòng điện xoay chiều: khi đo dòng điện xoay chiều (AC), nguyên lý làm việc của đồng hồ ampe kìm dựa trên nguyên lý cảm ứng điện từ. Thiết bị đo được độ biến thiên trong mạch và cho kết quả.

Cách Chọn Ampe Kìm

① Chọn Loại đo dòng điện và loại đo dòng rò

Điểm đầu tiên cần quan tâm khi chọn mua ampe kìm là chọn sản phẩm phù hơp với mục đích sử dụng. Có hai loại ampe kìm là loại đo dòng điện và loại đo dòng rò.Nếu bạn muốn biết thiết bị điện của mình đang tiêu thụ bao nhiêu điện năng bạn hãy chọn loại đo dòng điện có khả năng đo dòng điện bình thường từ vài ampe trở lên. Nếu bạn muốn kiểm tra rò rỉ điện, bạn nên chọn loại đo dòng rò với khả năng đo dòng điện nhỏ từ 1A trở xuống.

Loại đo dòng điện thông thường không thể phát hiện được dòng rò nhỏ và ngược lại, loại đo dòng rò không thể cho giá trị chính xác khi đo dòng điện, vì vậy bạn hãy chọn loại phù hợp với mục đích sử dụng của mình. Ngoài ra, một số loại có thể được sử dụng cho cả hai mục đích và chuyển đổi thông qua công tắc.

② Kiểm Tra Dòng Điện Đo Được

Trước khi mua ampe kìm, bạn cần xác định dòng điện cần đo thuộc loại nào: dòng điện một chiều (DC) hay dòng điện xoay chiều (AC).
Nếu bạn muốn sử dụng cho cả hai loại, bạn hãy chọn sản phẩm hỗ trợ cả AC và DC. Ngoài ra, đối với dòng điện xoay chiều, tần số có thể thay đổi khi sử dụng biến tần, vì vậy bạn nên kiểm tra cả dải tần số của thiết bị.

③ Kiểm Tra Đường Kính Dây Dẫn Cần Đo

Ampe kìm đo dòng điện bằng cách kẹp vào dây điện. Vì vậy, bạn cần kiểm tra độ mở của kẹp có tương ứng với độ dày của dây điện hay không. Nếu bạn cần đo vị trí dây dẫn có tiết diện lớn, bạn hãy chọn loại có khoảng cách mở lớn. Đặc biệt, khi đo dòng rò, bạn cần chú ý vì có thể cần kẹp 2 hay 3 dây cùng lúc.

④ Chọn Loại Kỹ Thuật Số hay Hiển Thị Kim

Ampe kìm bao gồm hai loại là loại kỹ thuật số và loại hiển thị kim. Loại hiển thị kim (analog) là loại hiển thị thang đo với kim chỉ thị di chuyển. Loại kỹ thuật số là loại hiển thị các giá trị đo qua màn hình kỹ thuật số.

⑤ Các Chức Năng Khác

Nếu bạn muốn tìm một chiếc ampe kìm có thể sử dụng rộng rãi, bạn hãy kiểm tra các chức năng khác kèm theo. Các loại ampe kìm hiện nay thường được trang bị thêm khả năng đo các thông số điện khác như điện áp, tần số, thông mạch, v.v, một số sản phẩm còn được trang bị Bluetooth giúp bạn ghi lại dữ liệu trên máy tính bảng hoặc điện thoại thông minh.

⑥ Ưu Tiên Chọn Loại Có Khả Năng Đo Giá Trị Hiệu Dụng Thực

Có hai phương pháp hiển thị giá trị điện là phương pháp giá trị hiệu dụng trung bình (RMS) và phương pháp giá trị hiệu dụng thực (True RMS). Phương pháp RMS cho kết quả tương đối chính xác khi dòng điện là sóng hình sin thuần. Tuy nhiên, kết quả đo sẽ bị sai số lớn nếu dòng điện là dạng sóng nhiễu hay biến dạng. Phương thức True RMS cho kết quả đo với độ chính xác cao hơn không chỉ với sóng hình sin mà còn cả trong trường hợp sóng bị biến dạng. Những thiết bị đo sử dụng phương thức này được đánh giá cao và ưa chuộng hơn trên thị trường. Vì vậy nếu bạn muốn có được kết quả chính xác bạn hãy chọn sản phẩm có hiển thị phương thức True RMS trên thân máy nhé.

Đánh giá bài viết

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *